Radio Ngay Nay Online

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Brazil – “nam châm” hút khách du dịch

List: Brazil có những phong cảnh và nét độc đáo riêng biệt mà không đất nước nào có được ưu thế cũng như vị thế đó. Vùng Bắc của Brazil nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ của núi rừng Amazon hứa hẹn mang lại cho đất nước này một lĩnh vực du lịch sinh thái; Vùng Đông Bắc có nhiều bãi biển đẹp – nơi hội tụ những vẻ đẹp khác nhau của đất nước Brazil, từ những bãi biển đẹp bên bờ Đại Tây Dương đến Trung tâm Lịch sử Salvador, Bahia với nhiều tòa nhà và thánh đường cổ kính đã được UNESCO xếp hạng Di sản Văn hóa Thế giới; Vùng Trung Tây, bao gồm cả thủ đô Brazilia của Brazil nằm ở trung tâm đất nước lại có nhiều công viên quốc gia đẹp và hùng vĩ; Vùng Đông Nam là nơi tập trung đông dân nhất tại Brazil với hai thành phố lớn: Rio de Janeiro có những bãi biển đẹp, bức tượng Chúa Cứu Thế khổng lồ và lễ hội Carnaval tưng bừng náo nhiệt trong khi Sao Paulo là một khu đô thị sầm uất và giàu có. Những bang miền Nam Brazil với khí hậu mát mẻ mang đậm bản sắc châu Âu cổ kính với các kiến trúc Đức, Italia... của những dòng người nhập cư gốc Âu.
Thành phố du lịch Salvador, bang Bahia
Đừng lo lắng nếu bạn không thể tới Rio de Janeiro - Brazil đúng dịp Carnaval  tháng 2 rực rỡ sắc màu cùng những vũ điệu samba bốc lửa. Đến Brazil vào bất cứ khi nào bạn cũng có cơ hội hòa mình vào những điệu nhảy và các đám rước đầy màu sắc suốt năm. Bạn cũng sẽ thấy một Brazil không chỉ nổi tiếng là đất nước của bóng đá và vũ điệu samba mà một Brazil – nền văn hóa ẩm thực đa phong cách; một đất nước có nhiều bãi biển đẹp nhất thế giới.
Lễ hội Carnaval và vũ điệu Samba
Là một đất nước đa chủng tộc với nhiều màu sắc văn hóa, Brazil chịu ảnh hưởng của nhiều dân tộc khác. Nếu như người thổ dân châu Mỹ có ảnh hưởng đến vốn từ vựng và ẩm thực của Brazil, thì người da đen gốc châu Phi lại có ảnh hưởng quan trọng trong âm nhạc và các điệu nhảy của nước này.
Nữ phát thanh viên truyền hình nổi tiếng của Brazil Ana Hickmann tham gia màn trình diễn của trường Academicos do Rio Grande
Lễ hội Carnaval tại thủ đô Rio de Janeiro là nơi tập trung tất cả các vũ công samba tài giỏi. Cuộc diễu hành của các vũ công Samba, với cách hóa trang độc đáo phô diễn nét đẹp của cơ thể hòa cùng vẻ uyển chuyển của vũ điệu khiến người xem như thấy chính mình đang cuốn hút vào vũ điệu đó. Vì thế không có gì ngạc nhiên nếu bạn chứng kiến hình ảnh các bà cụ già bỏ chiếc gậy của mình ở một góc nào đó để dễ dàng nhịp bước theo điệu Samba!
Với người Brazil, Carnaval chính là niềm kiêu hãnh của họ và là cơ hội để tôn vinh nét đẹp của cơ thể - giống như tinh thần Olympic thuở xưa - và thể hiện nét văn hóa độc đáo của Brazil qua vũ điệu Samba truyền thống. Vì thế bạn có thể bắt gặp vũ điệu ấy ở bất cứ nơi đâu như khi mừng chiến thắng của một trận bóng đá, hay trên bãi biển vui nhộn, ngoài phố đông vui… đâu đâu người Brazil cũng có thể mang đến cho du khách những vũ điệu bốc lửa và quyến rũ.
"Hot" cùng biển Brazil
Brazil có đường bờ biển dài hơn 7.000km và là một trong 10 nước có nhiều bãi biển đẹp nhất thế giới, cùng nhiều sa mạc ở phía Bắc, đất nước này thật sự là điểm dừng chân lí tưởng cho những du khách muốn đến đây thám hiểm những vẻ đẹp quyến rũ và hoang sơ của thiên nhiên. Nó cũng là nơi níu chân rất nhiều nhiếp ảnh gia trên thế giới đến tìm kiếm sự độc đáo của những sa mạc cát ở vùng đất này.
Bãi biển ở Salvador, bang Bahia
Chuyến đi của bạn sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thời gian để thả mình vào một trong những bãi biển nổi tiếng thế giới: Quần đảo Angra dos Reis có 365 đảo lớn nhỏ, nếu mỗi ngày bạn tới thăm một bãi biển nơi đây, bạn sẽ mất trọn một năm mới thưởng thức hết cảnh đẹp của cả quần đảo này; hay bạn đến hòn đảo Armacao dos Buzios với 20 bãi biển trải dài cho bạn một khám phá bất tận; bãi biển Fernando de Noronha và bãi biển Jericoacoara hoang sơ nằm bên cạnh ngọn núi sát mép bờ biển, vẻ đẹp tiềm ẩn của nó đủ sức làm ngây ngất lòng người; bạn cũng có thể lướt mình trên làn biển xanh Taipus de Fora thuộc bán đảo Marau, Bahia để cảm nhận hết vẻ đẹp của xứ sở thiên đường này. Đây còn là địa điểm tuyệt diệu để thưởng thức rượu cocktail dưới ánh trăng, và là yếu tố quyết định thành công của một đêm lãng mạn đáng nhớ; bãi biển hoang vu Lagoinha do Leste ở Florianopolis, Santa Catarina là nơi lý tưởng nhất để cắm trại bởi địa hình rất gần với núi, sẽ là một buổi tối tràn ngập tiếng cười nếu cùng nhóm bạn tổ chức một đêm đáng nhớ tại đây; lang thang bãi biển Praia Lopes Mendes, Ilha Grande, tiểu bang Rio để thả hồn theo những bãi cát mịn trắng xóa và làn nước xanh trong như pha lê hay chạy đùa trên những tảng đá khổng lồ làm lớp đê bao quanh bờ biển. Một địa điểm lý thú để có thể cùng lúc khám phá nhiều loài sinh vật dưới biển lẫn trên cạn; bãi biển Praia do Toque, Alagoas nổi tiếng bởi hàng dừa hoang sơ trải dài 15km dọc bờ biển và nước biển nơi này luôn ấm. Bạn có thể lặn biển, bơi hay khám phá đại dương một cách thoải mái và thích thú…
Và một địa điểm bạn không thể bỏ qua khi đến đất nước vũ điệu Samba này là tượng Đấng Cứu Thế ở Corcovado. Từ trên cáp treo, toàn cảnh thành phố sẽ hiện ra trước mắt du khách. Bạn cũng có thể đón thuyền đến thăm Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại phía bên kia vịnh của Rio. Bảo tàng làm bất ngờ du khách bằng hàng ngàn tác phẩm độc đáo được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Oscar Niemayer…
Sau những giây phút nóng bỏng trên các bãi biển xinh đẹp, bạn đến thưởng thức các món ăn tuyệt vời tại nhà hàng nổi tiếng nhất Brazil hay châu Mỹ Latinh – Le Saint Honoré thuộc khách sạn Le Méridien Copacabana được chính đầu bếp danh tiếng Paul Bocuse của Pháp lên menu và truyền lại cho bếp trưởng hậu duệ Dominique.
Một trong những món ăn khó ai có thể quên được khi đã nếm qua đó là gan ngỗng (foie gras) chế biến cùng với thơm và tiêu đen, bên cạnh là danh mục rượu của Saint Honoré sẽ làm bạn như lạc vào mê cung của các loại rượut. Ngoài ra, bạn có thể khám phá Brazil với một nền văn hóa ẩm thực đa phong cách.
Brazil – nền văn hóa ẩm thực đa phong cách
Món ăn Brazil ngày nay là sự giao hòa giữa nhiều nền văn hóa ẩm thực. Trong việc chế biến món ăn, người Brazil pha trộn những cách thức và nguyên liệu nấu nướng của người Châu Âu di cư, nô lệ Phi Châu và người Da đỏ bản địa. Cũng như văn hóa, mức độ ảnh hưởng của mỗi truyền thống tùy thuộc vào từng vùng... Lương thực chính trong bữa ăn của người Brazil là bột sắn và các loại đậu. Người Da Đỏ vùng bờ biển Đông Bắc đã trồng sắn từ lâu trước khi những người Bồ Đào Nha xuất hiện ở đây. Người Bồ mang đến các loại đậu, cũng như gạo, mía và cà phê. Những lái buôn trở về từ Viễn Đông mang về đinh hương, quế và các loại gia vị khác. Các nô lệ Phi Châu thì có chuối và một loại dầu cọ gọi là Dende. Dầu Dende vẫn là thành phần chủ yếu trong các món ăn vùng Đông Bắc. Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi người ta cho rằng ẩm thực Brazil vô cùng phong phú và có thể làm hài lòng nhiều người ở nhiều nền văn hóa khác nhau.
Giống như việc nói năng cho đúng ngữ pháp, người Brazil xem một bàn ăn được bày biện đàng hoàng là dấu hiệu của sự có văn hóa, chứng tỏ chủ nhà là người có vai vế trong xã hội. Người có văn hóa không dùng tay để bốc đồ ăn, họ dùng dao và nĩa để lấy mọi thứ, kể cả táo, cam, sandwich, chân gà và pizza.
Với trẻ con có thể vừa đi vừa ăn kem trên đường, nhưng nếu người lớn mà ăn uống kiểu đó thì sẽ bị coi là thô lỗ. Người mua đồ ăn từ những hàng bán rong trên đường thường đứng ngay tại đó để ăn. Tập quán này xuất phát từ niềm tin rằng nên chia sẻ thức ăn cho nhau. Khi người Brazil ăn uống, dù ở nhà hay trong một quán cóc ven biển, họ sẽ mời bất cứ người bạn nào tình cờ đi ngang. Khi được mời ăn, nếu từ chối một cách thẳng thừng sẽ bị coi là thô lỗ. Tương tự, chủ nhà thường bày ra nhiều thức ăn hơn mức cần thiết để mời khách, và mong mỏi khách sẽ ăn cho hết.
Tại Brazail, cà phê là thức uống quốc hồn quốc túy. Một cafézinho là phần bắt buộc trong phép xã giao, đó là bữa trưa tại nhà hay trong cuộc họp làm ăn tại công sở. Cafézinho có nghĩa là "chút cà phê" pha rất đặc rót vào chừng 1/3 chiếc tách nhỏ. Những người làm ăn luôn bắt đầu cuộc gặp gỡ bằng một cafézinho, khi các tách đã cạn là lúc bàn đến chuyện làm ăn. Trong bữa ăn thì ngược lại, cafézinho được mang ra nghĩa là bữa ăn đã kết thúc. Và bạn kết thúc chuyến khám phá Brazil bằng một tách cafézinho với cuộc tranh luận sôi nổi./.
Phương Nguyễn
(Tạp chí Ngày Nay)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Video Online