Radio Ngay Nay Online

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Một thoáng Đường Lâm

(TCNN) Không chỉ nổi danh là mảnh đất địa linh nhân kiệt "Một ấp 2 vua" lưu danh sử sách mà chúng ta còn biết đến một Đường Lâm bảo tồn, phát huy được những vốn cổ về những nét đặc trưng của làng quê Việt Nam. Nếu coi phố cổ Hội An là bảo tàng lối sống đô thị cổ truyền, thì Đường Lâm là bảo tàng sống của lối sống nông nghiệp, nông thôn truyền thống Việt Nam. Đây là làng Việt cổ đá ong tiêu biểu xứ Đoài, vùng đất cổ, đất thiêng của dân tộc. Đây là vùng đất địa linh nhân kiệt - quê hương của hai vị vua nổi tiếng là Ngô Quyền và Phùng Hưng.
Đường Lâm- làng nông thôn Bắc bộ điển hình
Đường Lâm là làng cổ đầu tiên được công nhận di sản văn hóa quốc gia. Đến với Đường Lâm - chỉ cách Hà Nội 54km – bạn sẽ bắt gặp ngay những hình ảnh hết sức quen thuộc mà tiêu biểu của mỗi làng quê Việt Nam đã đi vào nỗi nhớ của bao người xa quê, đó là cây đa cổ thụ bên cổng làng rêu phong - là một trong những cổng làng đẹp nhất Việt Nam đã đi vào rất nhiều tác phẩm hội họa và nhiếp ảnh. Bạn cũng có thể tận hưởng cảm giác thư thái khi tản bộ từ cổng làng, bước đi trên từng con ngõ nhỏ để cảm nhận cái điều kỳ diệu nằm tiềm ẩn dưới lớp đá dày trầm mặc đã tích tụ tự bao đời. Ngay khi bước chân đến cổng làng Mông Phụ, mấy chữ đại tự còn in đậm trong lòng: "Thế hữu hưng ngơi đại" (thời nào cũng có người tài giỏi) như một lời động viên, nhắn nhủ của tiền nhân với mọi thế hệ chúng ta hôm nay.
Đình Mông Phụ(Ảnh sưu tầm)
Đến với Làng cổ Đường lâm bạn sẽ bắt gặp những công trình làm nên bản sắc cho cho ngôi làng cổ này, đó là những ngôi nhà cổ có niên đại hàng trăm năm tuổi nổi tiếng. Ngoài những di tích vẫn còn nguyên vẹn để bạn có thể tỏa sức tìm hiểu và tham gia vào không gian sinh hoạt gia đình của hàng trăm năm trước với những gian nhà xây bằng gỗ và đá ong in màu năm tháng, những vật dụng nông nghiệp thô sơ như: Xe bò, cối xay lúa, cối giã gạo, chum tương, hũ rượu… bạn còn được đón tiếp hết sức đậm đà tình quê của các chủ nhà bên chén trà xanh, miếng kẹo bột… Bạn cũng có thể nghỉ ngơi dùng bữa trưa và mua ít quà quê như: Tương, rượu nếp, bánh tẻ, kẹo bột...
Làng cổ Đường Lâm: Đất hai vua
Tiếp tục tản bộ đến với một không gian tâm linh – chùa Mía có niên đại từ rất lâu và đã được xếp hạng là di tích đặc biệt quan trọng với số lượng tượng phật đa dạng và giá trị, gồm 287 pho tượng. Chuyến đi của bạn sẽ đầy đủ và ý nghĩa hơn nếu bạn đến với hai địa danh nổi tiếng: Đền thờ Phùng Hưng - người đã giành lại quyền độc lập tự chủ cho dân tộc chống ách đô hộ nhà Đường (766-779); đi bộ khoảng 200m nữa bạn sẽ tới khu di tích đền thờ và lăng Ngô Quyền - ông tổ trung hưng của dân tộc Việt Nam – người đã chỉ huy trận đánh trên sông Bạch Đằng năm 938 – một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của lịch sử dân tộc.
Chia tay Đường Lâm, để không nuối tiếc, chúng ta cùng nhau dạo bước và chụp ảnh bên dãy duối nghìn năm tuổi đẹp như tranh vẽ bên cạnh đền Ngô Quyền, tương truyền nơi đây đức Ngô Vương thường buộc voi sau khi tập trận.
Rặng Duối buộc voi chiến của Ngô Quyền xưa kia nay thành những rặng Duối cổ thụ đẹp và lạ mắt(Ảnh sưu tầm)
Đường Lâm đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn cho du khách quốc tế muốn tìm hiểu và khám phá bản sắc văn hóa làng xã Việt tiêu biểu. Đây cũng là nơi lý tưởng để mỗi người dân Việt Nam được trở về với những giá trị truyền thống hàng ngàn đời của cha ông, được nghe và hiểu thêm về những anh hùng dân tộc nổi tiếng của đất nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Video Online