Radio Ngay Nay Online

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Trung tâm thành phố Praha lịch sử: viên ngọc quý của châu Âu

Praha là một trong những thành phố đẹp nhất Châu Âu nổi tiếng với phong cảnh hữu tình hai bên bờ sông Vltava. Quang cảnh thành phố ấn tượng với những quán ăn và cung điện có các tháp cao cũng như kiến trúc khu nhà riêng. Trung tâm thành phố Praha lịch sử được ghi vào danh sách Di sản Thế giới năm 1992 với mã số 616.
Thành phố Praha xinh đẹp cuốn hút du khách với những con phố lát đá, những chiếc cầu và quảng trường có kiến trúc Gô tích đặc trưng và khu người Do Thái. Những con đường lát đá chạy dọc theo những dãy nhà cổ kính như đưa bạn quay ngược trở lại với thời gian. Đó là một vài cảnh quan tuyệt đẹp nhất của thành phố mang kiến trúc Châu Âu thời kỳ đỉnh cao. Các danh lam thành phố luôn được bảo tồn tuyệt vời và phục chế kỹ lưỡng.
Trung tâm thành phố là hiện thân tuyệt vời nhất cho cấu trúc đô thị thời Trung cổ (do Hoàng Đế Charles IV xây dựng như một Tân Jerusalem với tên gọi “Nove Mesto”). Kiến trúc Praha pha trộn những công trình có từ thời Gô tích (thế kỷ 14 và 15) với kiến trúc Ba-rốc đỉnh cao của nửa đầu thế kỷ XVIII và hiện đại hóa sau năm 1900. Praha là một trong những trung tâm thế giới nổi tiếng nhất về sáng tạo ở các lĩnh vực đô thị và kiến trúc trải qua bao thế hệ, hệ tư tưởng và tín ngưỡng.
Khu Di sản Thế giới bao gồm ba phần:
1. Khu vực Phố cổ(Stare Mesto) với quảng trường cổ thành phố, đồng hồ thiên văn và cầu vua Charles.

2. Khu ngoại thành (Male Strana) bên mạn trái(phía tây) sông Vltava phía dưới chân Lâu đài Praha.

3. Khu Đô thị mới (Nove Mesto) bao gồm quảng trường Wenceslas.
Thành phố có rất nhiều danh thắng kỷ niệm về mọi thời kỳ lịch sử. Một số địa điểm quan trọng nhất là lâu đài Praha, nhà thờ Thánh Vitus, quảng trường Hradany đối diện lâu đài, cung điện Valdsejn bên bờ trái sông, cầu Charles, nhà tròn Thánh Giá kiến trúc Rô-măng, nhà mái vòm kiểu Gô-tích xung quanh quảng trường khu Phố cổ, nhà thờ Thánh James dòng Phan xi cô mang kiến trúc Gô tích trong Khu Phố cùng với những ngôi nhà cuối thế kỷ 19.
Không thể phủ nhận được Praha là một trong những thành phố đẹp nhất toàn Châu Âu mang nét cổ kính mà quyến rũ đến ngất ngây.
(Tạp chí Ngày Nay số 10)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Video Online