Radio Ngay Nay Online

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Công thức và bí quyết cho món thịt đông

(Xinh xinh) - Thịt đông như một món ăn đặc trưng của bữa cơm ngày lạnh. Bát cơm nóng hổi thật ngon lành nếu ăn kèm miếng thịt mềm mềm, giòn giòn, mát mát.
Nguyên liệu:
  • 300g thịt nạc vai (phần nhiều gân, rắn chắc)
  • 300g thịt ba chỉ
  • 300g bì thăn
  • nấm hương, mộc nhĩ
  • hạt tiêu, mắm, muối
  • một củ cà rốt.

Cách làm:


- Nấm hương rửa sạch, ngâm nở, thái sợi. Cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa. Bì thăn (phần bì này thơm ngon hơn) rửa sạch, thái miếng nhỏ, bỏ vào nước lã ninh khoảng 30 phút, lửa nhỏ.

- Thịt ba chỉ và thịt nạc vai thái miếng nhỏ, ướp gia vị khoảng 2 tiếng.

Khi bì ninh xong, vớt ra, lọc nước, có thể dùng luôn nước ngâm nấm nếu thích vì nấm rửa sạch mới ngâm.

- Cho thịt đã uớp vào đun khi sôi thì giảm lửa thật nhỏ, vớt bọt, hé vung, ninh đến khi thịt nhừ thì cho nấm ,mộc nhĩ và cà rốt vào đun thêm đến sôi.

- Xếp nấm và cà rốt vào đáy tô nông, xếp thịt vào tiếp và chế nước sau cùng. Để nguội cho vào tủ lạnh qua đêm.

Khi ăn mang ra gẩy hết lớp mỡ trên miệng bát, lấy thìa nạy khẽ cho long chân thịt đông ra khỏi vành bát, úp đĩa to vào và lật ngược xuống. Bạn đã có một đĩa thịt đông vừa ngon vừa đẹp mắt.

Bạn có thể tuỳ khẩu vị mà thêm hoặc bớt nguyên liệu. Nếu nấu đông bằng thịt nạc vai băm nhỏ,trẻ con ăn sẽ tiện và ngon hơn.


Bí quyết:

Chọn thịt gà hay lợn, sau khi ướp và bắt đầu đun sôi nên hớt bọt đi cho khỏi bị hôi rồi mới đun nhừ. Mộc nhĩ không nên đun cùng thịt mà xào riêng, trước khi bắc ra khoảng 15 phút thì cho vào nồi. Khi ăn, mộc nhĩ vẫn giữ được độ giòn.


Nếu ai thích đẹp và thêm bổ dưỡng thì luộc thêm vài 3 quả trứng chim cút tỉa tách đôi và đặt ngược mặt tỉa hoa dưới lòng bát trước khi đổ thịt vào và làm nguội. Khi đông thịt, bạn úp ngược lại sẽ được đĩa thịt đông vô ngon mắt vì có màu vàng của trứng.

Các bạn nấu thịt đông nên cho thêm bột aga vao cho thịt đông chắc.

Khi hầm thịt, cho kèm một số miếng bì lợn (để cỡ to). Keo từ bì lợn sẽ làm thịt đông sánh hơn. Trước khi múc ra bát thì bỏ các miếng bì này đi.

Hạt tiêu cho vào thịt đông nên là hạt tiêu sọ, giã giập chứ không giã nhỏ mịn. Khi ăn, tình cờ nhai các hạt tiêu này sẽ rất thơm và bùi.


Theo xinhxinh.com.vn

Thịt kho đông - Món ngon giữa Sài Gòn ấm áp

Còn cũng không bao nhiêu ngày nữa là nhộn nhịp tưng bừng mùa Giáng Sinh an lành đã đến. Sài Gòn đã thực sự chớm vào Đông. Cái lành lạnh của mỗi sớm mai đi làm, tay chân cứ co ro vì lạnh. Chút hương vị gì đó của mùa Đông, đôi làm cho lòng thèm một chút lất phất lãng bãng khi mùa sang. Món thịt đông vẫn là món ăn quen thuộc rất đặc trưng của người miền ngoài, mỗi khi Đông về Xuân đến là nhà nhà luôn nấu món ngon thịt kho đông này.
 
http://www1.laodong.vn/Images/2011/10/7/Thtongnnguividamuichuavaonhngngaylnhtrirtthuvjpg-090632

Giữa cái tiết trời lành lạnh, hanh hao của mùa Đông lạnh lùng. Bất chợt thèm bất chợt nhớ tới món thịt kho đông, nguồi nguội, lành lạnh, ăn với cơm nóng thì có lẽ không có gì ngon bằng. Một cảm giác tê tê man mát ở đầu lưỡi. Một chút mằn mặn thấm đẫm cả đôi làm môi ấm. Nhưng nghe nói để làm được món ăn ngon này cũng lắm cầu kỳ và công phu rối rắm.
Chọn thịt giò heo trước, thịt nạc gà (ức gà), hồ tiêu, rau câu bột, nước mắm, tiêu, muối, hạt nêm, mộc nhĩ. Và không thể thiếu được là da heo. Nếu thiếu đi da heo thì hương vị ngon ngọt giòn dai của món thịt kho đông này nghèo nàn bao nỗi. Một bí quyết hay không thể nào bỏ quên khi làm món ngon này đó nhé.
Cứ ra chợ ghé qua hàng thịt thiệt quen, mới chọn được giò heo tươi ngon đem về làm thiệt sạch để ráo. Thịt nạc gà xát muối rửa sạch, để ráo. nước trước khi làm món. Cho nước vô nồi nấu thiệt sôi, sau đó cho giò heo, da deo, thịt nạc gà vào hầm, vặn thiệt nhỏ lửa liu riu, vừa đủ thôi. Nấu tới đâu thì mần ơn để ý vớt giùm bọt trong nồi bỏ đi nha. Bởi không siêng thì khi nấu xong màu trong của thịt sẽ không còn trong mà thịt lại bớt thơm. Khi thịt chín mềm thì vớt ra để ráo, nhớ đừng đổ nước luộc này.
http://images.yume.vn/blog/201101/15/1295059904_ThitDong1.jpg

Thịt giò heo và da heo để nguội rồi đem xắt từng miếng nhỏ nhỏ, thịt gà cũng xắt như thịt heo vậy luôn. Nếu siêng hơn thì chịu khó một chút, xé nhỏ thành từng sợi thịt. Gạn nước luộc lúc nãy sao đó cho vừa gà vừa thịt cùng nước. Xong xuôi cho rau câu bột vào nước luộc nấu cho tan, nêm gia vị, muối, hạt nêm, tiêu, nước mắm cho vừa miệng. Mộc nhĩ thái thiệt nhỏ, xào chín với gia vị, rắc nhiều hồ tiêu cho nồi thịt kho đông thêm đậm đà hương vị cay nồng.
Việc tới đó coi như đã làm gần xong một nửa công đoạn rồi đó. Lấy tô lớn rồi đổ một lớp nước rau câu, xếp xen kẽ vác loại thịt heo, thịt gà, da, mộc nhĩ, cà rốt, cho tới khi đầy tô. Sau đó để thit nguội và cho vô tủ lạnh,sau chừng vài ba tiếng đồng hồ thì thịt đã đông lại.Khi nhà có khách thì lấy thịt trong tủ lạnh ra, úp ngược tô thịt đông vô cái dĩa lớn, lớp rau câu phía dưới đáy tô sẽ trở thành bề mặt. Vậy là nhà đã có một món ăn ngon rất đặc trưng mùa đông đem đãi khách.
 

Trời Sài Gòn thì không lạnh như trời mùa Đông ngoài Trung, ngoài Bắc. Nhưng có tủ lạnh nói hộ cái lạnh giá của mùa Đông giùm rồi, khỏi lo chi nữa cho nhọc lòng. Thịt đông ăn càng lạnh sẽ ngon hơn và mát mẻ vô cùng. Thịt đông có thể ăn chung với dưa muối chua, củ kiệu, rau sống rau thơm thì càng tuyệt biết bao. Chút lất phất lành lạnh in ít của Sài Gòn, cũng đủ làm cho tay ai đó phải co ro vì lạnh. Chợt chạnh lòng khi thả hồn tha hồ mà tưởng tượng đến miếng thịt mềm mềm, béo béo của thịt, cái vị cay cay của, hồ tiêu, còn mộc nhĩ (nấm tai mèo) thì giòn sừn sựt, thêm vị man mát của rau câu, thơm thơm của rau ngò rau thơm...
Chao ôi! Một  cảm giác thú vị gì đó rất riêng của những ngày Đông lạnh giá đang thực sự ở trong món thịt kho đông này. Lòng bâng khuâng chợt nhớ chợt thèm một chút hanh hao, một chút ấm áp của mùa Đông không hề lạnh ở Sài Gòn này. Một món ngon rất chi ngon, mà mới kể ra đây thôi, người miền trong cứ nghĩ đó chẳng qua là món thịt kho tàu, được biến tấu theo kiểu người miền ngoài. Không phải đâu à nha.
Cứ để ý một chút và thử một chút mới biết đâu là thị kho đông và đâu là thịt kho tàu đó nha. Đừng lầm tưởng bâng quơ mà cũng đừng nghĩ bóng gió xa xôi làm gì. Thịt nào món đó, chứ hổng có lẫn lộn pha tạp bao giờ đâu đó nhé. Từ lâu cứ nghĩ chỉ có người miền ngoài, người từ nơi xứ lạnh mới có thể làm nên món thịt kho đông đó. Ai dè ở giữa Sài Gòn này cũng có món thịt mang đủ đầy hương vị của món thịt kho đông ngon lành.
Để rồi chợt hiểu ra: Không có gì là không thể. Nếu như làm siêng và chịu khó một chút xíu thôi thì sẽ đem lại cho cảm xúc những cảm nhận rất chân thành cho tâm hồn mình.
 
http://ca2.upanh.com/18.981.23428957.dQ0/trecuonbanhtrangsuatrung019.jpg

Theo yume.vn

 

Hướng dẫn làm món thịt đông chay

Việt Nam có món thịt đông truyền thống nấu từ giò heo và gà, nhờ chất nhựa (gelatine) tiết ra từ giò heo và gà đã tạo nên sự đông kết cho món thịt đông. Nay, trong các món chay cũng có "Thịt đông lạnh" ngon tuyệt đấy nhé! Cùng trổ tài và thưởng thức.

1. Nguyên liệu
    - 100g ham chay Âu Lạc
    - 20g nấm mèo
    - 2 thìa cà phê hạt nêm nấm
    - 1 thìa súp bột rau câu
    - 1 thìa cà phê tiêu sọ đập giập

Hướng dẫn làm món thịt đông chay

2. Cách làm

Bước 1
Thịt ham xắt lát vừa ăn. Nấm mèo ngâm mềm, bỏ gốc, xắt sợi nhuyễn.
Bột rau câu hòa tan với 500ml nước lạnh, bắc lên bếp khuấy đều tay, vừa sôi cho tai heo, nấm mèo, hạt nêm, tiêu sọ vào.
Đợi sôi thêm 5 phút, tắt lửa.

Bước 2
Múc hỗn hợp vừa nấu cho vào chén hoặc thố, để nguội, cho vào tủ mát giữ lạnh.
Khi dùng lấy ra, ăn kèm đồ chua.

Mách nhỏ:
Nên dùng bột rau câu loại dẻo chứ không phải bột rau câu giòn. Tìm mua rau câu dẻo tại gian hàng thực phẩm khô trong chợ hay gian hàng thực phẩm nhập khẩu.


Xem Clip:



Theo tapchiamthuc.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Video Online