Radio Ngay Nay Online

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Maki-zushi (Sushi cuốn)

Maki-zushi (Sushi cuốn)

Thành phần (cho 4 người)

    Sushi-meshi (cơm trộn giấm), dùng làm 2 cuốn (450g) 
    ・ 210g gạo 
    ・ 275ml nước Nước giấm trộn cơm 
    ・ 2 thìa canh giấm gạo (30ml)
    ・ 1 và 1/2 thìa canh đường
    ・ 3/4 thìa cà phê muối (3g) Tamago-yaki, trứng đúc kiểu Nhật 
    ・ 2 quả trứng (khoảng 120g) Gia vị 
    ・ 1 thìa canh đường (9g) 
    ・ 1 thìa cà phê xì dầu Nhật (5ml) 
    ・ 1 chút muối 
    ・ 1 thìa canh nước (15ml) 1 thìa cà phê dầu ăn (5ml) Nấm hương rim ngọt 
    ・9 cái nấm hương nhỏ (tổng cộng khoảng15g) 
    ・1 cốc nước (200ml) Gia vị 
    ・1 thìa canh đường (9g) 
    ・1 thìa canh xì dầu Nhật (15ml) Tôm luộc 
    ・6 con tôm (mỗi con khoảng 16g, bỏ đầu nhưng vẫn còn vỏ, hoặc 4 con tôm to) 
    ・1 cốc nước (200ml) 
    ・1 thìa cà phê muối (4g) Dưa chuột 
    ・1/2 quả dưa chuột (50g) 
    ・1 chút muối Bạn sẽ cần 2 lá tảo biển khô (nori).
Maki-zushi (Sushi cuốn) Maki-zushi (Sushi cuốn) Maki-zushi (Sushi cuốn)

Cách chế biến

  1. Vo gạo, thay nước 2-3 lần; để trong rá cho ráo nước.
  2. Ngâm gạo trong khoảng 30 phút.
  3. Cho gạo vào nồi có vung và đun sôi trên lửa vừa. Vặn nhỏ lửa và đun trong 12 phút. Bắc ra khỏi bếp nhưng vẫn đậy nguyên vung trong khoảng 10 phút nữa.
  4. Trộn các gia vị để trộn cơm. Đun ấm dung dịch giấm nếu đường không tan hết được.
  5. Để cơm đã nấu chín trong một cái tô lớn rồi nhanh chóng trộn nước giấm đã pha vào cơm.
  6. Để chế biến trứng đúc tamago-yaki, đập trứng vào bát và cho gia vị vào trứng, đánh đều. Đun nóng dầu trong chảo và để lửa vừa. Đổ trứng vào chảo và đảo nhẹ cho tới khi trứng hơi đặc lại, dồn trứng sang một bên chảo thành cuộn dày và đun lửa nhỏ cho tới khi chín hẳn. Gắp trứng ra và cắt thành sợi dày khoảng 1cm.
  7. Ngâm nấm hương cho tới khi mềm. Cắt bỏ gốc nấm và đun nấm nhỏ lửa với 1 cốc nước trong nồi đậy vung khoảng 10 phút. Nêm gia vị và đun cho tới khi nước hơi đặc lại. Để nguyên nấm trong nước cho tới khi nguội hẳn. Khi nấm đã nguội, vắt bỏ nước và cắt thành sợi mỏng.
  8. Rút chỉ đen trên lưng tôm rồi xiên một que tre hay một cái tăm dọc theo lưng tôm. Đun tôm với 1 cốc nước có bỏ thêm 1 thìa cà phê muối trên lửa nhỏ, trong xoong có nắp vung, khoảng 2-3 phút. Để nguyên tôm trong nước cho tới khi nguội hẳn. Rút bỏ que cắm dọc thân tôm và bóc vỏ tôm.
  9. Cắt dưa chuột thành từng thanh khoảng 1cm; rắc một chút muối rồi sau đó dùng giấy bếp thấm dưa thật khô.
  10. Chia cơm đã trộn giấm thành 2 phần đều nhau. Đặt một lá nori lên trên mành cuốn sushi, gọi là makisu. Dàn một lớp cơm phẳng trên mặt nori nhưng nhớ để chừa lại 1 đoạn khoảng 4cm không có cơm.
  11. Đặt các thành phần nhân ở chính giữa lớp cơm. Cuốn mành lại, vừa cuốn vừa nắn thành cuốn tròn, chặt tay. Phần 4cm nori không có cơm sẽ cuốn ra ngoài cùng. Cắt cuốn cơm thành miếng dày khoảng 2,5cm.

Sushi cuốn thịt gà teriyaki

Sushi cuốn thịt gà teriyaki
Thành phần (cho 4 người)
Nguyên liệu (cho 2 cuốn) ・450g sushi-meshi (cơm trộn giấm) ・100g thịt gà ・Một chút muối (0,5g) ・Một chút tiêu ・1/4 quả bơ ・1/2 quả dưa chuột ・2 thìa cà phê vừng trắng ・1/2 thìa cà phê xì dầu Gia vị chiên thịt gà ・1 thìa canh nước ・1 và 1/3 thìa canh đường (12g) ・1 thìa canh xì dầu Nhật (15ml) Khoảng 1/2 thìa cà phê dầu ăn Bạn cũng sẽ cần 2 miếng màng bọc thực phẩm, 25cm x25cm

Cách chế biến

  1. Lạng mỏng thịt gà thành miếng dày 1cm, ướp muối và tiêu. Đun nóng dầu ăn trong chảo và chiên thịt gà trên lửa vừa cho tới khi vàng. Lật mặt thịt, đậy vung chảo và chiên tiếp khoảng 3-4 phút nữa trên lửa nhỏ. Gắp thịt ra khỏi chảo.
  2. Cho các gia vị vào chảo, đun lửa vừa cho tới khi nước sánh lại. Cho gà vào lại chảo và đun tiếp cho tới khi gà ngấm nước sốt. Gắp gà ra khỏi chảo và cắt thành miếng 1cm.
  3. Cắt quả bơ thành thanh 1cm và cho 1/2 thìa cà phê xì dầu vào bơ đã cắt. Thái dưa chuột thành sợi mỏng, vẩy vào chút muối rồi dùng giấy bếp thấm khô bớt nước.
  4. Chia cơm đã trộn giấm thành 2 phần đều nhau. Trải một cái khăn mặt ra rồi phủ màng bọc thực phẩm lên trên. Dàn mỏng cơm trên màng bọc thực phẩm thành hình chữ nhật 20 x 16cm. Cho gà, quả bơ và dưa chuột đã thái vào giữa cơm. Nhấc một đầu màng bọc thực phẩm lên và cuốn lại cho tới đầu kia để thành một cuốn tròn chặt tay. Gỡ bỏ lớp màng bọc thực phẩm và lăn 1 lớp vừng bên ngoài cuốn cơm. Sau đó, cuốn lại nắm cơm vào màng bọc thực phẩm và cắt thành miếng 2,5cm.
Muôn vẻ sushi cuốn
Bạn có thể kết hợp nhiều loại nguyên liệu để cuốn sushi loại lớn (futo-maki), còn cuốn sushi loại nhỏ (hoso-maki) thì chỉ cuốn với 1 hoặc 2 nguyên liệu. Cuốn sushi lớn đôi lúc còn được cuộn bằng trứng tráng mỏng thay vì nori, còn nhân thì được xếp sao cho khi cắt ra giống hình bông hoa. Cuốn sushi nhỏ có nhân đơn giản như cá ngừ, dưa chuột, natto (đậu tương để lên men), hoặc ume-boshi (mơ muối) v.v... và thường được chấm với xì dầu. Các quán sushi ở ngoài Nhật Bản hay làm các loại cuốn sushi lạ, như cuốn sushi với cá ngừ sống, quả bơ và sốt mayonnaise, và kiểu làm này cũng trở nên phổ biến ở Nhật Bản.
Theo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Video Online