“Phải tìm những nhu cầu của người tiêu dùng mà chưa có doanh nghiệp nào thỏa mãn, giải quyết được những gì các doanh nghiệp cùng ngành chưa làm được… Nhưng không được bắt chước. Nếu bắt chước, chúng ta chỉ còn cạnh tranh được bằng giá và khi đó doanh nghiệp không thể nào có lợi nhuận để có thể tồn tại”. Đó là những chia sẻ của TS.Trần Quý Thanh, ông chủ của Tập đoàn giải khát Tân Hiệp Phát, nơi đã hình thành và cho ra đời những sản phẩm giải khát Việt mà trong gần 5 năm trở lại đây đã làm thị trường nước giải khát Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Thành công vượt bậc với thương hiệu nước tăng lực Number 1 đóng chai, Tân Hiệp Phát lại tiếp tục đánh dấu sự phát triển liên tục của mình trong việc tìm ra nhu cầu tiêu dùng trong cái thời của thức uống thiên nhiên. Nhãn hiệu Trà Xanh Không Độ ra đời đã chiếm lĩnh được hoàn toàn thị trường như một loại nước giải khát có nguyên liệu từ trà thiên nhiên bấy lâu đã “ngủ quên”, và nay “ngọc đã được mài dũa sáng bóng”. Trà xanh đã được thương mại hoá thành công trong việc đầu tư bao bì, nhãn hiệu cùng với chất lượng tuyệt đối để giữ lại các hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu, đem lại cảm giác ngon và khỏe của một thức uống giảm căng thẳng mệt mỏi. Bài toán xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở đó, khi mà sức mua sắm của người dân được đẩy lên cao nhất, thị trường yêu chuộng các sản phẩm có nguồn gốc từ trà như một giải pháp thanh nhiệt cơ thể, thì trà thảo mộc Dr.Thanh chính thức xuất hiện, với công thức của 9 loại thảo mộc quý, được khai thác khá bài bản về chất lượng lẫn bao bì. Tầm bao phủ của sản phẩm này đã bao trùm lên toàn bộ các kênh truyền thông như truyền hình, radio, báo chí, internet... và đã gây ra sự tò mò về một sản phẩm có thể trị được chứng "nóng trong người". Hàng loạt “bom tấn” thức uống mới có nguồn gốc thiên nhiên ra đời ngay sau đó, song, 3 nhãn hiệu Number 1, Trà Xanh Không Độ và trà thảo mộc Dr.Thanh vẫn được bình chọn là nhãn hiệu tin và dùng, nâng tầm thương hiệu trở thành 3 trong số 43 thương hiệu quốc gia đầu tiên vào năm 2010.
Sự thành công được ghi chép lại như một chuyện sử với đầy những thăng trầm trong các cuộc chiến thương hiệu. Tân Hiệp Phát đã dám khơi dậy không chỉ một mà nhiều tiềm năng được coi là lợi thế của các loại thảo dược của Việt Nam đã một thời bị quên lãng. Ai cũng biết rằng Đông Y cũng có những bài thuốc dân gian tốt giúp hồi phục sức khoẻ. Những phát hiện ra lợi ích dược tính và chuyển biến ứng dụng trong hiện đại để tạo ra những sản phẩm năng động, tiện dụng mà vẫn có lợi cho sức khoẻ, thì chỉ có Tân Hiệp Phát đã dám tự thách thức bản thân để đầu tư vào thời điểm khó khăn nhất – giai đoạn mà cuộc khủng hoảng kinh tế tác động nặng đến chi tiêu của người dân, thì việc gói ghém để mua một sản phẩm hợp túi tiền, đảm bảo ngon và bổ, quả thật, đó là một chiêu bài “lưỡng toàn kỳ mỹ”. Sự thấu đáo trước sau, dự phòng và nghiên cứu kỹ lưỡng đã vẽ nên một bức tranh chiến lược đúng đắn, đi từ khó khăn này đến khó khăn khác, trải nghiệm này đến trải nghiệm khác, đã đúc kết nên những bài học làm thương hiệu quý báu của Tân hiệp Phát. Thành công có được bởi sự kết hợp thông minh và đồng bộ giữa 3 yếu tố: công nghệ - nội lực – con người được hợp sức trong từng chi tiết nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, kinh doanh, tiếp thị, phân phối. Trong đó, phải kể đến cái tâm, cái tầm của người làm kinh doanh, bởi sản phẩm được kiến tạo không đi từ việc mang lại giá trị lợi nhuận, trên hết, sản phẩm mang dấu ấn và phần hồn - cảm xúc và ước mơ của người đi tìm vị trí Number 1 cho thương hiệu Việt. Tất cả là xâu chuỗi của các yếu tố văn hóa dân tộc và các giá trị cốt lõi doanh nghiệp, cùng lời cam kết chất lượng với cộng đồng.
Với mục tiêu “Chất lượng cao nhất, dịch vụ tốt nhất”, qua hơn 16 năm phát triển, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trở thành một trong những nhà sản xuất bia và nước giải khát thành công nhất tại Việt Nam. Bên cạnh các giải thưởng thương hiệu, Tân Hiệp Phát còn là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận ISO & HACCP đầy đủ nhất trong lĩnh vực thực phẩm, bao gồm: Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000; hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004; hệ thống Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Hạ tầng cơ sở, dây chuyền và công nghệ sản xuất tại Tân Hiệp Phát được đầu tư quy mô và hiện đại, chỉ tính riêng công nghệ chiết vô trùng ASEPTIC với sự đầu tư hàng triệu đô la, đáp ứng được quy chuẩn đầu vào của một hệ thống sản xuất khép kín, giúp lưu giữ trọn vẹn thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm, đảm bảo đầy đủ yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trên đà bứt phá cấp tiến, Tân Hiệp Phát đang khẳng định khát khao của một thương hiệu Việt có khả năng xoay chuyển thế cờ của thị trường giải khát bằng chính nội lực, tâm huyết, và niềm tin đưa sản phẩm Việt vươn tầm thế giới với một chất lượng quốc tế và hương vị quê nhà đáng nhớ./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét